Wednesday 22 December 2021

ચિંતનાત્મક ડાયરી

ચિંતનાત્મક ડાયરી


Shree  g. H. sanghvi shikshan mahavidhyalaya ભાવનગર

નામ  : -ચૌહાણ ઉર્વશી એન.

 રોલ નંબર :- 29

બી.એડ સેમ :- 3

શાળા :- શ્રી નવા ગુંદાળા કેન્દ્રવર્તી


પ્રસ્તાવના

                  હું ચૌહાણ ઉર્વશી iite ગાંધીનગર યુનિવર્સિટી સંલગ્ન શ્રી ગુલાબ રાઈ સંઘવી શિક્ષણ મહાવિદ્યાલય બી.એડ કોલેજમાં ત્રણ માં અભ્યાસ કરી રહી છું હસે ને ત્રણ દરમ્યાન ઈન્ટરશિપ અંતર્ગત મે સિહોર તાલુકાની નવા ગુંદાળા કેન્દ્રવર્તી શાળા પસંદ કરી છે તેમાં બે મહિના દરમિયાન ના મારા અનુભવો તથા તે સમય દરમ્યાન કરેલા ચિંતન લેખ અને અહીં પ્રસ્તુત કરી રહી છું. 

 



                આવી રીતે ઇન્ટનશીપ બે મહિના ની એન્ટ્રી પ્રથમ વખત હતી જેમાં એક જ શાળામાં પૂરા દિવસ રહેવાનું હતું આ અનુભવ પહેલીવાર હતો શાળામાં પ્રથમ દિવસે હું હાજર થઈ ત્યારે મારી સાથેના બીજા નવ તાલીમાર્થી બહેનો પણ ત્યાં શાળામાં ઈન્ટરશિપ માટે આવેલા હતા.  21 8 2021 ના રોજ મારો પ્રથમ દિવસ હતો તે મારા શિક્ષક બનવા માટેનું મને આગળ લઈ જવા માટેનો એક પગથિયું છે આ પ્રથમ દિવસે જ તો પહેલાં શિક્ષકો સાથે મુલાકાત થઇ ત્યાર પછી તેમણે જણાવ્યું કે અત્યારે શિક્ષણ ચાલતું હોય તો આ કોરોનાની મહામારી શાળા સંપૂર્ણ રીતે ખુલ્લી ન હતી. 


         શેરી શિક્ષણ એટલે શું શિક્ષણ પહોંચે એને એનું સાચા અર્થમાં તમને જ્યારે અનુભવ કર્યો ને ત્યારે જાણવા મળ્યું છે અને એટલે કે ગામના કોઈકે એવી જગ્યા જ્યાં બધા વિદ્યાર્થીઓ ત્યાં આવીને અને ત્યાં ક્લાસ રૂમ ની બહાર અભ્યાસ કરી શકે તેવી જગ્યા અને શારીરિક શિક્ષણ કે જ શેરીમાં શિક્ષણ મળે તેને શારીરિક શિક્ષણ કહેવાય શિક્ષણ દરમિયાન મને ભણાવામાં મજા પડી કે ક્લાસ રૂમ ની બહાર ભણાવું એટલું જ ગમ્યું જેટલું મારા ભણવાના સમયે કુદરતી વાતાવરણના મને બેસીને ભણું ગમતું હતું. 

        સૌપ્રથમ તેના શિક્ષક જયેશભાઈ અને નિરવ ભાઈ તથા શ્રુતિ બેન અમને તો શિક્ષણ શહેરની મુલાકાત કરાવી ત્યારથી પરિચિત કરાવ્યા આમ પણ ત્યારે વરસાદની સીઝન ચાલતી હતી કોરોના ની ગાડી લઈને કારણે થોડા થોડા વિદ્યાર્થીઓ હાજર રહેતા હતા પહેલા થોડા દિવસોમાં પરિચય થયો વિદ્યાર્થીઓ તેમનો પરિચય અમે લીધો ત્યારબાદ અમે આપ્યો તે મને અંગ્રેજીમાં એબીસીડી પોતાના નામના એવી ધીમે ધીમે શરૂઆત કરવા પ્રયત્ન કર્યો કેમ કે આટલા કોરોના સમય પછી જો બાળકોને જકડી રાખવા હોય જે બોલવું હોય તો પેલું પૂછવું પડે તો અઘરું છે તો બાળકો આવે ને અને આપણે કોરોના ના લીધે કોઈને દબાણ પણ કરી શક્યા નહીં. 

       બાળકોને અમારા નવા શિક્ષકો જોઈને ઉત્સુકતા જાગતી રજા પડે ને તો એ જાણીને કેવી રીતે હું જ્યારે મારી શાળામાં હતી અને કોઈ પેડવાળા ભણાવતાં જેવી રીતે હું કરતી ને એવું જ મને જોઇને આજે મને ગરબાનો આનંદ થયો ત્યાર પછીના દિવસથી તો ધોરણ 6 7 અને 8 બધા જ ધોરણના વિદ્યાર્થીઓ સાથે એકવાર સંપર્કમાં આવી ગયા મોટાભાગના વાંચન કરતા હતા શ્રુતલેખન કરતા હતા અને કોરોના ને લીધે ઘણા બધા ને તેમાં મોટાભાગે તકલીફ પડતી હતી. 


      ગુંદાળા શેરી શિક્ષણ ની જગ્યાએ આવી હતી ને કે તમને શું ની આસપાસના બધા ડુંગરાઓ સરસ રીતે બતાવી શકે તમે જ્યારે ત્યાં નેટવર્ક ધરાવતા હોય તો તમારે જંગલ નું ઉદાહરણ આપવું હોય તો તમે સામે આંગળી ચીંધીને કહી શકો તો પછી તમે જ્યારે બાનો વાડો ભણાવતા હોય તો તેમાં તમારે જે વનસ્પતિ વિશે ઉદાહરણ આપવા હોય તો તમે સામે બતાવી શકો એટલું સરસ મજાનું વાતાવરણ હતું. 
        
         ત્યાર પછી અમે લોકોએ ત્યાં પ્રાર્થના સભા શરૂ કરી જેમાં બાળકો ભજન સુવિચાર તથા પ્રશ્નોત્તરી પૂછતા ત્યારબાદ જન્માષ્ટમી નજીક આવતી હોવાથી પ્રથમ પ્રોજેક્ટ તમે જ આપ્યો તે જનમાષ્ટમી ઉપર હતો હિતેશ તે જ સમયગાળા દરમ્યાન જેમાંથી મનગમતું પુસ્તક શોધવા અને ગ્રંથ સમીક્ષા માટે નું વાંચન કરવા માટે પુસ્તકો લીધા. 

          આ અઠવાડિયા દરમિયાન શિક્ષકો સાથે અમારી પ્રથમ મિટિંગ હતી જે ખૂબ જ સપોર્ટ સ્ટાફ છે તે જાણવા મળ્યું કે તેમને જરૂરી વિગતો સમજાવી તથા સૂચનો કર્યા કે હવે પછી તમારે આગળ ના પાઠ કઈ રીતે ટાઈમ ટેબલ માં એડ કરવાના છે. 

   તારીખ 2 /9/2021 થી શાળામાં શિક્ષણકાર્ય શરૂ થયું તેના માટે હું ખૂબ ઉત્સાહિત છે કેમકે સીરીયલ શિક્ષણ પછી અમુક મર્યાદા હતી કે ત્યાં પૂરતી શૈક્ષણિક સાધનોનો જોવા મળતા અને સાચો જ્યારે હોય ત્યારે બને જ્યારે વિદ્યાર્થીઓ શાળામાં પ્રવેશ કરે એ પહેલા દિવસે 7 અધ્યયન નિષ્પતિ ની ટેસ્ટ લેવા આવી. તે સમયમાં અધ્યયન નિષ્પતિ વિશે જાણવા મળ્યું અને અમારા પાઠ આયોજન માટે પણ એ અધ્યયન નિષ્પતિ સિદ્ધ થાય તેવો પ્રયત્ન કરવાનું શરૂ કર્યું અધ્યયન નિષ્પતિ મને ખૂબ ગમે તે બધા વિષયના મારા જ અંગ્રેજી અને ગુજરાતી વિષય ની અધ્યયન નિષ્પતિ તેની અંદર કેવા કેવા હેતુ સિદ્ધ કરવાના છે તે ધ્યાનમાં રાખીને આયોજન બનાવવા મારો પૂરો પ્રયત્ન કર્યો. 


        ધોરણ સાતમાં યુનિટ-૧ માં સ્પેલિંગ ગેમ રમાડી તેની સાથે ગુજરાતી પાઠ બાનાવાડા નું વાંચન કરાવ્યું છે શું થાય કે બાળકને ખબર પડે કે ક્યાં ભૂલ થઈ જાય અને આગલા દિવસે તે પાકો કરીને આવી શકે. 


        હવે ઈન્ટરશિપ દરમિયાન ઘણા બધા દિવસો અનુ સેલિબ્રેશન કરવામાં આવે છે એ દરમ્યાન અમે લોકોએ 4/09 2021 ના રોજ શિક્ષક દિન ઉજવવા માટે તેમને પ્રોત્સાહિત કર્યા અને જરૂરી માહિતી આપી ત્યાર બાદ સીધા અમે સાત તારીખે મળવાનું થયું કેમ કે ભાદરવી ની રજા હતી તો બાળકને તેની પ્રેક્ટિસ કરવા માટેનો સમય પૂરતો મળી રહે ત્યારબાદ શિક્ષક દિનની ઉજવણી કરવામાં આવે એની અંદર મોટાભાગના બાળકો ભાગ લઈ શકે તેવું આયોજન કરવામાં આવ્યું હતું અને એ જોયું કે એક નો એક વિષય ન થાય છે સૌથી વધારે અઘરી વસ્તુ છે સમય પત્રક બનાવો તેની મને સાચી જ આ પહેલીવાર સમયપત્ર બનાવ્યો ત્યારે થઈ બાળકો સરસ રીતે મસ્ત મજાના વેશભૂષામાં સોહામણા લાગી રહ્યા હતા એ જોતા મને મારી મારી શાળાના શિક્ષક દિન ના દિવસો યાદ આવી ગયા ત્યાર પછી છેલ્લે તપાસમાં જે વિદ્યાર્થીઓએ શિક્ષક દિન માં અલગ-અલગ શિક્ષક બને તે પાઠ આપ્યા તે માટે ઇનામ વિતરણ રાખવામાં આવ્યું હતું. 

         શાળાનું વાતાવરણ

        શાળાનું વાતાવરણ જોઇએ તો મેદાન નાનું પણ ઘણા બધા વૃક્ષોથી ભરેલું અને સરસ લાગે છે તથા શાળાના શિક્ષકો સહાયરૂપ કામ કરતા કુલ ગ્લાસની દિવાલો પર બાળકોને ઉપયોગી માહિતી દર્શાવવી તેવા ચિત્ર દોરેલા હતા જેના વિશે આપણે વાત કરીએ તો 
લોક બોલીઓ ના નામ 
એકડા ચડતા ઉતરતા ક્રમમાં એકડા 
 હાઈટમાં પણ 
અંગ્રેજી શરીરના અંગોના નામ 
ગણિત ના આકારો 
ઘડિયા પછી 
શાળાની ભૌતિક નકશો
 નોટિસબોર્ડ 
એબીસીડી ચિત્રો સાથે 
અંગ્રેજી એકડા સ્પેલિંગ સાથે
હિન્દી એકડા
વારના નામ 
ઋતુ ના નામ
ઘડિયાળમાં જોતા કઈ રીતે શીખવું જોઈએ 
તેવા ભિતચિત્ર શાળાની દીવાલ ઉપર રહેતા બાળકો તેની રીતે દરમ્યાન  ચઢતા ઉતરતા તથા દિશાઓ કઈ રીતે ખબર પડે કે આ પૂર્વ પશ્ચિમ ઉત્તર દક્ષિણ છે તેના ચિત્રો દોર્યા હતા જેના લીધે વિદ્યાર્થી સારી રીતે ગ્રહણ કરી શકે. 

14 સપ્ટેમ્બર ના રોજ હિન્દી દિવસનું આયોજન  જેની અંદર બાળકોએ હિન્દી ભાષા ને લગતા સુવિચારો વાર્તા તથા હીન્દી ગીત તથા ઉત્સવ વિશે તથા તેને લગતા ચિત્રો મૂળાક્ષરો લોભી પર લગાવ્યા હતા આ પ્રવૃત્તિ દરમ્યાન મને કોઈપણ દિવસ વિશે કે સભા વિશે કઈ રીતે સંચાલન કરવું કઈ રીતે મેનેજમેન્ટ કરવું તે શીખવા મળ્યું ત્યારબાદ શાળાના આચાર્ય શ્રી નીલેશભાઈ દ્વારા ભાષાનું મહત્વ પર ભાષણ આપવામાં આવ્યું અને છેલ્લે અભિનયગીત દ્વારા અમે આ કાર્યક્રમને અંત આવ્યો તેમાં મેં પણ દેશભક્તિ ને લગતું એક હિન્દી ગીતનું ગાન કર્યું અને વિદ્યાર્થીઓને સરસ મજાના સુવિચારો લખીને બોલવા માટે પ્રોત્સાહિત કર્યા. 
      
ડિજિટલ સાધનો

       આ ઇન્ટરનેટ દરમ્યાન ત્યાં આ પ્રોજેક્ટ તથા લેપટોપનો મેં ભરપુર લાભ ઉઠાવ્યો તેની અંદરથી મેં બધા જ યુનિટના છે તે પાઠ જેમકે બાનો વાળો છે તો તેનું એનિમેશન બતાવ્યું હતું તેના અદ્યતન સાધનો અને બાળકોને ભણવામાં વધારે ઉત્સુકતા જાગે બાળકોને હંમેશા બેય એકસાથે કામ કરે તેનાથી વધારે યાદ રહે છે એવું મને પર્સનલી પણ અનુભવ કર્યો ખાલી બાળકને બોલીને ભણાવવા કરતાં તે ચિત્ર સાથે કાર્ટૂન સાથે જ્યારે આ ચલચિત્રો જોવે છે અને સાંભળે છે ત્યારે તેને વાર્તા છે કે જે કઈ વસ્તુ છે એ જલ્દીથી મગજમાં ઉતરી જાય છે અને એકાગ્રતા જળવાય રહે છે. 


શબ્દ પરથી વાક્ય બનાવો

      અત્યારે આપણે જોઈએ ને તો બાળકોને ભાષા સમજાય તો છે પણ તેનું ભાષામાં ઉપયોગ કઈ રીતે ખબર વાક્ય કેવી રીતે બોલવું ને તે સમજ નથી પડતી એવું મેં મારે ઈન્ટરશિપ દરમિયાન નોટિસ કર્યું બાળકોને શબ્દ પરથી વાક્ય બનાવવા માટે તેની તળપદી ભાષા આવી જતી જોવા મળે છે જે શુદ્ધ ભાષા છે તે નથી બોલાતી હોય તે તે શીખવા માટે મેં આ પ્રકારની ચિઠ્ઠી બનાવી શબ્દો લખેલા એની ઉપરથી બાળક બોલે અને ભેદ ન બોલી શકે તો તેના માટે એને હેલ્પ કરવા માટે અલગ અલગ શબ્દો દેવાના આવી પ્રવૃત્તિ મેળો કાર્ય દરમ્યાન કરી હતી. 

     બીજુ એ જોવા મળ્યું કે જ્યારે ચિંતન કર્યું એ તો બાળકોને તેના જે પહેલા ન શકો કરતા નવા શિક્ષકો પાસે ઘણું વધારે ગમે તો એ પણ એવું છે કે આની પછી ક્લાસમાં તમે આવશો હવે તમે ક્યારે આવશો જ્યારે આપણે ભણતા હોય ત્યારે એને એના રેગ્યુલર કરતાં અલગ શીખવાની વધારે ભૂખ હોય છે તે સમયગાળામાં તેના શિક્ષકો પાસે પાંચમો અવલોકન પણ કર્યું એ દરમ્યાન ઇન્સ્પેક્ટર શાળાની મુલાકાતે આવતા અઠવાડિયામાં એકવાર ત્યારે અમે લોકોએ શિક્ષક કઈ રીતે ભણાવે છે તેની પદ્ધતિ કઈ રીતે રીત કઈ છે અનુભવ દ્વારા અમે ઘણું બધું શીખ્યા તેની પાસેથી તથા એ આપણને અમુક સૂચનો કર્યા જેના લીધે મારે ભણાવવાની પદ્ધતિ માં હું એની સારી રીતો અપનાવી અને પ્રયોગ કરી શકું. 

        બાનાવાડા અંતર્ગત બાળકો પાસે પ્રોજેક્ટ કરાવ્યો તેમાં બાળકો મોટા ભાગના મજૂર વર્ગના હતા વાડી વાડી માં ખેતીમાં કામ કરતા હોય તેવા જ આર્થિક રીતે નબળા હતા પરંતુ તેની પાસે વનસ્પતિની વૃક્ષોની વગેરે વસ્તુઓ ની માહિતી હતી જેની ઉપર મે નિબંધ લખવા આપ્યો હતો વૃક્ષો આપણા મિત્રો.  હા નિબંધ અંતર્ગત એક વિદ્યાર્થીની ઈચ્છા નામની અને તેને ખુબ સરસ નિબંધ લખ્યો હતો એની અંદર ગ્રુપમાં એટલા સરસ ઉપયોગ કયા મને એમ થયું કે આટલી નાની ને કઈ રીતે ખબર પડ્યો છે પણ મોટા ભાગના વિદ્યાર્થી હતા જે મોબાઈલનો ઉપયોગ સાચા અર્થમાં ભણવા માટે કરે છે youtube માંથી આવી વસ્તુ શોધી ને લખે છે જે તેને સામગ્રી શોધવા માટે અત્યારથી જ તૈયાર થઈ ગયા છે તથા અમુક લોકો તેના દાદા પાસેથી શીખીને પણ સરસ રીતે લખતા હતા ત્યારબાદ એક ચાર્ટ બનાવવાનો હતો જેની અંદર અલગ અલગ વનસ્પતિના પર્ણ લઈ તેનો ઉપયોગ ગુણધર્મ અને તેને લખીને નોટિસ બોર્ડ ઉપર મૂક્યા. 
 રમતોત્સવ ઉત્સવ નું આયોજન

તારીખ 18 9 2021 ના દિવસે રમતોત્સવનું આયોજન કર્યું હતું જૈન અંદર ધોરણ છ અને સાત ના વિદ્યાર્થીઓએ ભાગ લીધો હતો જેમાં કંઇક આ પ્રકારના રમતોનો સમાવેશ થાય છે. 

સંગીત ખુરશી
 ત્રિપગી દોડ 
દોડ 
લોટ ફુકણી 
લીંબુચમચી
કોથળા દોડ 
રસ્સાખેચ 
ખો ખો
આ કાર્યક્રમ દરમ્યાન મને કઈ રીતે મેનેજમેન્ટ કરવું કાર્યક્રમ કરવા માટે કેટલી મહેનત માંગી લે છે તે માટેનું આયોજન કરવા માટે સંપૂર્ણ મને સફળતાપૂર્વક પ્રતિકાર મળ્યો તે માટે ખુબ આભારી છું. 
      ત્યાર પછીના અઠવાડિયામાં એકમ કસોટી લેવાથી તેમા અમે શિક્ષકોને એકમ કસોટી ચેક કરવામાં મદદરૂપ થતા ત્યારબાદ બાળકોના રસ પૃથ્વી વિચારોને જાણતા થયા તેની સાથે અમારી આત્મીયતા બંધાઈ ગઈ ત્યાર પછી ધોરણ સાતમાં સોહન વાળી સ્ટોરી ભણવામાં ખૂબ આનંદ આવ્યો તે વાર્તા ની અંદર ઉદાહરણ એટલે રસપ્રદ હતા કે બાળકોને ખૂબ મજા પડી જતી જેમકે golden leaf લોંગ લેખ-૪ price અને રાજાને અને રાજકુમારી ની વાર્તા છે આપણે બાળપણથી સાંભળતા આવ્યા હોય છે.  તે દરમિયાન લોકગીત વિશે તથા માલમ હલેસા તુ માર એના વિશે શબ્દકોશ વિશ્વકોશ આ અંગે માહિતી આપી તે પુસ્તક બતાવે તેનો ઉપયોગ કઈ રીતે કરવો એ ધોરણ 6માં અને સાત ત્યારબાદ આઠમા ધોરણમાં એના વિશે માહિતી આપી શાળામાં વરસાદનું વાતાવરણ કઈ રીતે શિક્ષણમાં બની રહે તે કઈ રીતે કેળવાય તે મારામાં skills વિકસી. 

       અંગ્રેજી શીખવા માટે બાળકો ઘણાં ઉત્સાહી હતા તેમાં ધોરણ છ ની અંદર જે એક્ટિવિટી આવે છે ખૂબ મનથી લોકોએ કરી ઋતુઓના નામ વાર ના નામ સિઝન પ્રમાણે શાકભાજી રોજબરોજની વસ્તુઓ ટેબલ-ખુરશી વર્તમાનકાળ ભૂતકાળ નવી વસ્તુઓ આવું ઘણું બધું શીખવા મળ્યું ત્યારબાદ પરીક્ષામાં કઈ રીતે સુપરવિઝન કરવું તે મને શીખવા મળ્યું બાળકોને યુનિટની સાથે સહ અભ્યાસિક પ્રવૃત્તિ વધારે જોતા શીખવ્યું ત્યારબાદ તેમાં બાળકોને જે હાલમાં ચાલતી ટીવી સિરિયલોના ઉદાહરણો જઈને કાર્ટૂન જેવી ફિલ્મોના ઉદાહરણ દ્વારા તેમને ગણવામાં આવે તો તેમને વધારે રસ જાગે છે ધોરણ 6માં અકબર બીરબલ ની વાત કહેતા બાળક પાસેથી ઘણા બધા પ્રશ્નો પ્રશ્નો આવ્યા શુકન-અપશુકનની તેની પાસેથી ઘણું બધું જાણવા મળ્યું બાળકો પાસે ઓઢવ ઉદાહરણ હતા. 
અઠવાડિયા દરમિયાન નર્સરીની વિઝીટ લેવાની તે વૃક્ષારોપણ માટે ત્યારબાદ તે દિવસે છેલ્લા બે લેટર માં રમતોત્સવનું ઇનામ વિતરણ કરવામાં આવ્યું ત્યાર પછી અમે આવ્યાના 15 દિવસ ઉપર થઈ ગયેલું એટલા માટે અમે યુનિટ ટેસ્ટ નું આયોજન કરેલું બાળકોને આરટિકલ એ એન ધ ક્યાં વાપરવા કઈ રીતે વાપરવા ઉચ્ચારણ કઈ રીતે કરવો તે  શીખવ્યું. 

      

આચાર્ય સાથેની મિટિંગ
     વરસાદ હોવાથી બાળકોને રજા હતી અને એ સમયનો લાભ ઉઠાવી અમારે પ્રિન્સિપાલ સાથે મિટિંગ થઈ મીટીંગમાં શાળા વહીવટી કાર્યો ફાઈલો જોઈ અને મુખ્ય વાત કેસરના એક્સપિરિયન્સ વિશે અહેવાલી કરણ માટેની વિગતો ચકાસી સરેરાશ એક્સપિરિયન્સ કીધા કેન્દ્રવતી શાળા ની અંદર કેટલી શાળાઓ હિંદુ હોય છે 8 શાળાઓનું સંચાલન ત્યાંથી થાય છે તેવી બાબતોની અમને ચર્ચા કરી સર્વિસબુક બતાવી પગાર ધોરણો વિશે ચર્ચા કરી ત્યારબાદ બધા પત્રકો છે તેની કયા એ પત્ર કહેવાય કયા સિંહ કહેવાય પછી રજીસ્ટર બતાવ્યું ત્યારબાદ નિલેશકુમાર નાથાણી દ્વારા જ ગણિત-વિજ્ઞાન પ્રાથમિક શાળા પાઠ્ય પુસ્તકોમાં જે જે પ્રકરણો છે તેના દ્વારા સિલેક્ટ કરવામાં આવ્યા છે ત્યાર પછી તેમણે નક્કી કર્યું કે દર અઠવાડિયે એક વાર તો સર ને મળવું લીધે તેના જ્ઞાનનો અમે લાભ ઉઠાવી શકીએ તેમનું ડિજિટલ કામ પણ એટલું સરસ છે તેમને પોર્ટફોલિયો તથા કહુટ quiz રમ્યા. હરારીની હોમોસેપિયન્સ brif  history of tomorrow વિશે માર્ગદર્શન આપ્યું. 

    
 FLN બાળકો

    ત્યાર પછીના દિવસોમાં મોટાભાગે અમે વાંચન અને લેખન ન આવડતું હોય તેવા બાળકો ને પણ આવ્યો અને વચ્ચે ક્લાસ ની અંદર જે બાળકોને નથી આવડતું તે બાળકો પાસે ચિત્રો દોર્યા આકાર શીખવ્યા કઈ રીતે અને કક્કો શીખવો અને સાદા બાદબાકી ગુણાકાર ભાગાકાર જેવી અલગ અલગ પ્રવૃત્તિ કરતા શીખવ્યું.

   
      આ સમયગાળા દરમિયાન અમુક બાળકો ને ધ્યાન આપ્યું તો એટલું સરસ રીતે શકતા તે રોજનું કામ કરીને આવતા અને જ્યારે અમારી ઇન્ટરશીપ પુરી થવા આવે ત્યારે બાળકો સરસ રીતે જોડીયા શબ્દ પણ વાંચતા થઈ ગયા અંગ્રેજી કક્કો આવડી ગયો અંગ્રેજીમાં નામ લખતા આવડી ગયું 10 સુધી પાકા થઈ ગયા એમ ૮૦ ટકા જેટલું રીઝલ્ટ અમને ત્યાં જોવા મળ્યું.

    4 10 2019 ના રોજ ગાંધી જયંતી તથા લાલ બહાદુર શાસ્ત્રી ઉપર વકૃત્વ સ્પર્ધા  કરવામાં આવી જેમાં બાળકોએ ઉત્સાહપૂર્વક ભાગ લે અને પોતાનું વકૃત્વ પ્રસ્તુત કર્યું ત્યારબાદ અમે શાળાની અંદર મેં ગુજરાતી વિષય ધોરણ છ ની અંદર પાદર પાઠ વિશે માહિતી આપી તથા તળપદા શબ્દો ની જાણકારી એક વસ્તુ એ નોટિસ તરીકે ગામ પ્રમાણે કેવી રીતે તેને બાર ગામે બોલી બદલાય તેવી રીતે ત્યાં પ્રોપર ગુંદાળા ની અમુક શબ્દો હતા તે બાળકો રેગ્યુલર બોલતા હતા તેનાથી પરિચિત થઈ. 

Proxy લેક્ચર

    આ દરમ્યાન મને મારા વિષય ગુજરાતી તથા અંગ્રેજી સિવાય પણ બીજા વિષયમાં પાસ લેવાનું મોકો મળ્યો ધોની અને સામાજિક વિજ્ઞાન પર્યાવરણ વિશે ગુજરાતી ની અંદર કેવી રીતે અલગ અલગ વિષયોમાં પાંચ લેવાનું નક્કી કર્યું જેની અંદર અને સામાજિક માં વન્ય જીવોની સુરક્ષા તથા સંસાધનની માહિતી માટે એનિમેશન બતાવ્યું. વન્યજીવ સપ્તાહ પણ તે સમયગાળા દરમિયાન ચાલતું હતું તે માટે જંગલ બુક સેવા ઉદાહરણો તથા એનિમેશન અને એલિફન્ટ સ્ટોરી ધોરણ આઠમાં અને સાતમા બતાવી જેનાથી બાળકો પ્રાણીઓ પ્રત્યે અને પર્યાવરણ પ્રત્યે જાગૃત થાય અને તેની રક્ષા કરે અને ઘણી બધી એમાંથી સામાન્ય જ્ઞાન પણ પ્રાપ્ત થયું તેમજ ધોરણ આઠ માં ભારતની આધુનિક કળાઓ અને હસ્તકલા ચિત્રકલા તથા સ્થાપત્ય વિશે જાણકારી તેમને સમજાવ્યું કલા ને શું કહેવાય તેની આસપાસ રહેલા સિહોર શહેરની અંદર કેટલા સ્થાપત્યો છે જેમકે બ્રહ્મકુંડ છે દરબાર ગઢ છે સાત શેરી વિશે ચર્ચા કરી ત્યારબાદ તે લોકોને જાતે જાણી ને લાવવા પણ કર્યો જેના લીધે તે ઘરે પણ ઈતિહાસ જાણે અને તેને જાણવા માટે તત્પર બને તેવી જ રીતે ધોરણ છ ની અંદર ભૂમિસ્વરૂપો વાતાવરણ જલાવરણ અને મૃદાવરણ વિશે પણ માહિતી મેળવી તે દરમ્યાન એક શિક્ષક વિજ્ઞાન હતા જે અલગ-અલગ કારણો તથા વૃક્ષોને ગાર્ડનમાં લઈને બાળકોને ભણાવતા હતા અને વૃક્ષોના નામ પૂરતા હતા જેનાથી બાળકો વનસ્પતિને ઓળખતા શીખવું છે. 

શૈક્ષણિક પ્રવૃત્તિ

  સર્કલ બોલ
 શબ્દ પરથી વાક્ય 
ચિઠ્ઠી જોઈને વાક્યો
 પાંદડા નો ચાર્ટ બનાવી પ્રવૃત્તિ કરવી 
જોડકા જોડવા 
ઋતુઓના નામ 
અંગ્રેજી માં શાકભાજી ના નામ 
વાર ના નામ બ્ર
હ્માંડ નું ચિત્ર 
ગ્રહો ના અંગ્રેજી નામ 
જૂથ ચર્ચા
 અભિનય
વૃક્ષો બચાવો પર ચિત્ર
જેવી પ્રવૃત્તિઓ કરી.

સ્પેશિયલ દિવસો ઉજવ્યા

જન્માષ્ટમી 
શિક્ષક દિનની ઉજવણી 
હિન્દી દિવસ ની ઉજવણી
 રમતોત્સવ
 વૃક્ષારોપણ
 ગાંધી જયંતિ 
લાલ બહાદુર શાસ્ત્રી 
 ચિત્ર સ્પર્ધા
 નવરાત્રી 
ડીશ શણગારવી
મેંદી સ્પર્ધા 
ગારા ના રમકડા બનાવવા
જેવી સ્પર્ધાઓનું આયોજન કર્યું તથા બાળકોએ ઉત્સાહ પૂર્વક ભાગ લીધો અને અમારી ઇન્ટર્નશીપ ને ચાર ચાંદ લગાવી દીધા.
   જ્યારે ઈન્ટરનેટ નો છેલ્લો દિવસ હતો ત્યારે અમારી શાળામાં 70થી જાગૃતીબેન જેવી જીત માટે આવ્યા હતા તેની મુલાકાત થઈ તથા તેની વિશે વાતચીત કરીને મજા પડી ત્યારબાદ હવે અમારે અહીંયા શાળાના બે મહિના કેવી રીતે પૂરા થઈ ગયા તે ખબર ન પડી એટલો સરસ બાળકોનો તથા વિદ્યાર્થીઓનો તેમજ શિક્ષકો નો સાથ સહકાર રહ્યો અને અમારે ઇન્ટનશીપ સરસ રીતે પૂર્ણ થી ત્યાર બાદ છેલ્લા દિવસે અમારા પ્રિન્સિપાલ દ્વારા એક મિટિંગ બનાવી જેની અંદર અમારો વિદાય સમારંભ રાખવામાં આવ્યો અને જરૂરી સૂચનાઓ આપી અને ભાગ લેવા માટે અમે કામ કર્યું તેની માટે અમને ધન્યવાદ કર્યા અને તેમનો આભાર માન્યો તે તેમને બધી વસ્તુ અમારી ઉપર આપીને અમને સક્ષમ બનાવ્યા અને સાચી રીતે ઇન્ટર્નશીપ સાર્થક થાય તેવું માર્ગદર્શન અને વાતાવરણ પૂરૂ પાડ્યું જેના લીધે આવનારા સમયમાં અમે શ્રેષ્ઠ શિક્ષક જઈ શકીએ તેવી તાલીમ અમને આ મને શાળા દ્વારા પ્રાપ્ત થતી તેની માટે બધા શિક્ષકો તથા ત્યાંના પ્રિન્સિપાલ નો આભાર માનું છું અનુભવો મારી એક શિક્ષક તરીકેની સફરમાં યાદગાર અનુભવ બની રહેશે આભાર.
      

          


        

     

No comments:

Post a Comment

Tatvamasi

તત્વમસિ નર્મદે હર   ધુવ ભટૃ  ની સમુદ્રાન્તીકે પછી આ બીજી નવલકથા વાચુ છુ.આ નવલકથાનું પોસ્ટર જ ઘણું આ બુક વીશે કહી જાય છે.  આખી નોવેલ ...